Hòa Phát kỳ vọng nhà máy thép đường ray mang về hơn 770 tỷ đồng lợi nhuận mỗi năm

Tổng vốn đầu tư dự kiến là 14.000 tỷ đồng, trong đó 10.000 tỷ để đầu tư xây dựng cơ bản và 4.000 tỷ còn lại dành cho vốn lưu động—theo khảo sát của Vietcap.

Hòa Phát vừa khởi công dự án nhà máy sản xuất thép đường ray và thép hình phục vụ các tuyến đường sắt cao tốc Bắc–Nam, Hải Phòng–Hà Nội–Lào Cai và các tuyến metro tại Hà Nội, TP.HCM, với thời gian xây dựng dự kiến 20 tháng và mục tiêu vận hành vào quý II/2027. Tổng vốn đầu tư dự kiến là 14.000 tỷ đồng, trong đó 10.000 tỷ để đầu tư xây dựng cơ bản và 4.000 tỷ còn lại dành cho vốn lưu động—theo khảo sát của Vietcap.

Dựa trên công suất thiết kế 700.000 tấn/năm, nhà máy dự kiến tạo ra doanh thu khoảng 11.400 tỷ đồng hàng năm và đóng góp khoảng 150 tỷ đồng vào ngân sách. Vietcap ước tính lợi nhuận trước thuế đạt 773 tỷ đồng mỗi năm—tương đương biên lợi nhuận trước thuế gần 7% và biên lợi nhuận gộp khoảng 10%, thấp hơn mức 13,3% của mảng thép hiện hành tại Hòa Phát vào năm 2024.

Nhà máy cũng được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp 17% trong 10 năm đầu theo luật mới năm 2025, sau đó áp dụng mức 20% trong 40 năm tiếp theo, dẫn đến thuế suất bình quân gia quyền trong vòng đời dự án ở mức 19,4%.

Về bối cảnh thị trường, Vietcap cho biết động lực tăng trưởng mạnh đến từ nhu cầu hạ tầng quốc gia và mở rộng công suất tại Khu liên hợp gang thép Dung Quất 2. Từ đầu năm đến tháng 7/2025, giải ngân đầu tư công tăng khoảng 70% so với cùng kỳ, đạt 44,4% kế hoạch năm, riêng tháng 7 tăng gấp đôi so với quý II.

Nghiên cứu thị trường quốc tế cũng ghi nhận dấu hiệu phục hồi tại Trung Quốc, khi giá thép hồi phục nhờ chính sách kiểm soát cung cấp. Kỳ vọng chu kỳ tăng giá thép Trung Quốc sẽ giúp nâng giá thép nội địa, từ đó cải thiện biên lợi nhuận cho các nhà sản xuất như Hòa Phát nhờ chi phí đầu vào đã được nhập trước với giá thấp hơn.


Tin mới