Việt Nam thu 1,2 tỷ USD từ xuất khẩu sầu riêng trong 7 tháng, tuy nhiên vẫn giảm 25% so với cùng kỳ

Xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam trong bảy tháng đầu năm đạt kim ngạch 1,2 tỷ USD, ghi nhận sự phục hồi tích cực nhưng vẫn thấp hơn khoảng 25% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam trong bảy tháng đầu năm đạt kim ngạch 1,2 tỷ USD, ghi nhận sự phục hồi tích cực nhưng vẫn thấp hơn khoảng 25% so với cùng kỳ năm trước.

Riêng trong tháng 7, xuất khẩu đạt 379 triệu USD, tăng 35,4% so với tháng trước. Trung Quốc tiếp tục là thị trường hàng đầu, chiếm hơn 87% tổng kim ngạch xuất khẩu sầu riêng – tuy nhiên giá trị xuất khẩu sang đây giảm 28% so với cùng kỳ. Trong khi đó, các thị trường khác ghi nhận tăng trưởng mạnh: Hong Kong nhập gần 35 triệu USD, tăng 85%; còn Đài Loan, Mỹ và Nhật Bản đều có mức tăng hai con số. Riêng thị trường Thái Lan giảm tới 49%, còn các thị trường khác tăng từ 14% đến 1.000%.

Theo ghi nhận từ các doanh nghiệp, xuất khẩu sầu riêng nửa đầu năm gặp khó do vướng mắc trong thủ tục kiểm soát tại Trung Quốc khiến nhiều lô hàng bị đình trệ. Tuy nhiên, tình hình hiện đã cải thiện đáng kể, thậm chí những doanh nghiệp từng chưa xuất khẩu được lô hàng nào nay đã khôi phục được hoạt động xuất khẩu.

Theo nhận định từ Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, xu hướng phục hồi tích cực đang ghi nhận ở nhiều thị trường như Trung Quốc Đại lục, Đài Loan, Mỹ và Hong Kong. Ông dự báo trong mùa cao điểm thu hoạch sắp tới (tháng 9–10), kim ngạch có thể đạt từ 500 đến 550 triệu USD mỗi tháng.

Tuy vậy, ông cũng lưu ý rằng giá sầu riêng khó có thể trở lại mức đỉnh như giai đoạn 2023–2024 do nguồn cung toàn cầu hiện dồi dào hơn nhờ sự tham gia của nhiều quốc gia khác như Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Campuchia và Lào vào chuỗi xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Một tín hiệu tích cực đáng chú ý là các doanh nghiệp Việt Nam đã kiểm soát tốt hơn các chỉ tiêu kỹ thuật như mức chất vàng “O” hay hàm lượng cadimi – từng là nguyên nhân khiến hàng bị trả về. Nhiều công ty yêu cầu nông dân và thương lái xét nghiệm chất lượng trước khi thu mua, giúp tỷ lệ thông quan tăng lên rõ rệt. Được biết, thời điểm này cũng trùng vào mùa thu hoạch tại các vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên – nơi thuận lợi hơn trong kiểm soát dư lượng hóa chất, góp phần giúp hàng hóa xuất khẩu sang Trung Quốc đạt hiệu quả cao hơn.

Khép lại bức tranh năm nay, Hiệp hội Rau quả Việt Nam kỳ vọng hoạt động xuất khẩu rau quả, đặc biệt sầu riêng đông lạnh và dừa, sẽ tiếp tục tích cực trong những tháng cuối năm. Với đà này, tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả cả năm có thể đạt gần 7 tỷ USD, tiệm cận mức của năm trước.


Tin mới